“น้ำยากันคลาย น้ำยาล็อคเกลียว” มีชื่อสากลอย่างเป็นทางการเรียกว่า Thread lock โดยทาง PSR เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำยา ยี่ห้อ LOXEAL (ล็อคซีล) คุณภาพสูงจากอิตาลี

หน้าที่หลักของน้ำยานี้ๆคือ ช่วยป้องกันการคลายตัวของน๊อต ซึ่งอาจจะเกิดจากแรงสั่นสะเทือน หรือแรงกระแทกต่างๆ รวมถึงชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนที่หมุนรอบตัวเอง เช่น น๊อตยึดจานเบรค, น๊อตยึดสเตอหลัง, น๊อตยึดเฟืองแคม, น๊อตยึดล้อแม่เหล็กจานไฟ เป็นต้น

แล้วเราควรเลือกใช้แบบไหนละถึงจะเหมาะสม?

เท่าที่เราพบเจอมาก็มีไม่น้อยเลยที่เอาน้ำยากันคลายแบบล็อคตายมาหยอดน๊อตชุดสีเพื่อป้องกันไม่ให้น๊อตหลุด ในขณะที่ชิ้นส่วนที่มีการหมุนเคลื่อนที่ เจอแรงสั่นกลับไม่ได้หยอดจนทำให้น๊อตคลายตัวจนหลุด พฤติการณ์เหล่านี้ทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เกิดความเสียหาย

แล้วแบบนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรตรงส่วนไหนควรใช้น้ำยากันคลายแบบไหน มีวิธีการดูง่ายๆดังนี้ คือ

* สีม่วง : Loxeal 24-18 สีม่วงนี้แรงยึดต่ำสุด ถ้าใครเคยใช้จะรู้ว่าเอาไว้ใช้กับน็อตที่เราขันเข้า-ออก บ่อยๆ เช่น น๊อตชุดสี เป็นต้น

* สีน้ำเงิน : Loxeal 55-03 สีฟ้า/น้ำเงินนี้ แรงยึดระดับปานกลาง เหมาะกับน๊อตจานเบรค, น๊อตสเตอหลัง

* สีแดง : Loxeal 55-04/ 83-55/ 86-72 สีแดงแรงฤทธิ์ แรงยึดระดับสูง เราเอาไว้ใช้ในจุดที่เราอยากยึดให้อยู่แบบแน่นๆจริงๆ แบบว่าล็อคตาย ล็อคถาวร เหมาะกับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เพราะกันการคลายตัวจากน้ำมัน

* สีเขียว :Loxeal 83-54 สีเขียวนี้ แรงยึดระดับปานกลาง-สูง เหมาะกับการยึดติดกับตลับลูกปืน เพื่อยึดให้มันอยู่ในบ่า

ส่วนวิธีใช้งานเพียงแค่หยอดลงที่เกลียวน๊อตตัวผู้ประมาณ 1 ใน 4 ของความยาวเกลียวแล้วไขอัดเข้าไปตามแรงปอนด์ ทิ้งไว้ 10-20 นาที ก็พร้อมใช้งานทั่วไปได้ อย่างไรก็ตามกาวจะเซ็ทตัวเต็มที่ควรจะทิ้งไว้ อย่างต่ำ 3 ชั่วโมง เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ